Tranh Chấp Lô Hàng Hưng Thịnh

Trong tháng 6/2017, Glotrans HAN có 1 lô hàng gặp trouble về việc đổ vỡ hàng hóa đóng hàng sai quy cách dẫn đến tổn thất. Xin mời các đồng chí tham chiếu thông tin lô hàng như sau:

I. Thông tin lô hàng:
1. Điều kiện vận chuyển ký trên booking: CY - Door / FCL - FCL
2. Nơi nhận hàng: Nhavasheva, India
3. Nơi giao hàng: B20, lô 19, KĐT mới Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội
4. Tên mặt hàng: enzyme

5. Volume: 1x20DC
6. G.W: 10 pallets/240 can/7765 kgs

7. Vendor vận chuyển tại Hải Phòng: Donasco
8. Giá trị tổn thất: 13.219,3$
II. Diễn biến
Lô hàng Phụ gia thực phẩm gồm 10 pallets/240 can/ 7765 kgs thuộc vận tải đơn số MPRSMUM1806 của Công ty TNHH Dịch vụ và xúc tiến thương mại Hưng Thịnh Việt Nam, sau đây xin được gọi tắt là công ty Hưng Thịnh, được xếp trong container số FCIU3301688(20’) vận chuyển trên tàu ‘’COSCO BOSTON’’ V.1711W/ ‘’HONGKONG VOYAGER’’ V.0047S hành trình từ cảng Nhavasheva, India về cảng Đình Vũ, Hải Phòng, Việt Nam ngày 29/04/2017.

Vào ngày 23/05/2017, chủ hàng tiến hành nhận container nói trên từ cảng Đình Vũ, Hải Phòng vận chuyển về Kho Công ty Hưng Thịnh để dỡ hàng.

Khi mở cont dỡ hàng, chủ hàng phát hiện toàn bộ lô hàng bị xô về phía sát cửa cont, dây đai chằng cố định hàng và pallet vẫn nguyên vẹn, 02 pallet phía ngoài bị sập,vỡ, các can hàng đổ nghiêng về phía trước, dịch chảy lênh láng trên sàn cont và xe. Chủ hàng tiếp tục dỡ hàng khỏi cont và xếp vào kho, sau đó thông báo cho các bên liên quan.

9h30 ngày 30/05/2017, Glotrans cùng bên giám định tới kho của khách hàng Hưng Thịnh, lúc này hàng đã dỡ khỏi các pallet. Kết quả tổn thất như sau:

-  12 can bị bẹp méo và thủng can, hàng bên trong chảy hết ra ngoài

-  96 can bị vỡ nắp hoặc đáy can có vết nứt (kiểm tra thực quan không phát hiện ra vết nứt) hàng hóa bên trong rò rỉ ra ngoài

-  05 can bị bẹp nhẹ hoặc ướt vỏ can, hàng bên trong không chảy ra ngoài

-  127 can có tình trạng nguyên vẹn, không có hiện tượng chảy nước

III. Các tranh chấp

1. Số tiền lưu cont lưu bãi 11.479.579 VNĐ cho 12 ngày lưu cont tại cảng, hóa đơn cảng phát trực tiếp cho công ty Hưng Thịnh khách hàng không đồng ý thanh toán, chỉ đồng ý thanh toán như lô cũ qua NYK trước đó là 20$/ngày/cont 20’.

Liên quan đến chi phí lưu cont tại bãi , ngày 23/05/2017, sales05.han đã mail giao dịch gửi khách hàng Hưng Thịnh đại diện là chị Trịnh Kim Tuyến phụ trách xuất nhập khẩu, yêu cầu xác nhận Glotrans sẽ chi hộ chi phí này, toán bộ hóa đơn sẽ phát trực tiếp về cho công ty Hưng Thịnh, để Glotrans tiếp tục tiến hành dịch vụ lô hàng.

Tuy nhiên khách hàng cho rằng phí lưu cont 1 ngày là 40$ là quá lớn, và người xác nhận là tự chị Tuyến xác nhận tự chị Tuyến phải chịu khoản phí chênh lên, nên tới  nay vẫn chưa thể đàm phán về vấn đề này.

Glotrans đã nhiều lần khẳng định qua công văn, đây là khoản phí chi hộ, theo đúng biểu phí tariff hãng tàu, mỗi hãng có biểu phí khác nhau, nhưng khách hàng cho rằng phí này quá lớn, không đồng ý thanh toán hết 11.479.579 VNĐ

2. Số tiền dịch vụ vận chuyển của 2 lô hàng công ty Hưng Thịnh qua Glotrans là 60,159,515 VNĐ,  khách hàng chưa thanh toán cho Glotrans. Lí do :’’ Việc chưa thanh toán cước phí là có lý do đơn vị vận tải chưa làm tròn trách nhiệm dịch vụ với khách hàng’’. Công ty Hưng Thịnh vin vào cớ lô hàng xảy ra trouble nên giữ toàn bộ tiền vận chuyển của các lô hàng qua Glotrans. Khách hàng khẳng định đây là trách nhiệm của bên vận chuyển.

Hiện bên Bảo hiểm đã ra công văn chính thức từ chối bảo hiểm cho lô hàng, tuy nhiên họ không ra văn bản thể hiện trách nhiệm thuộc về ai cũng như nguyên nhân cuối cùng gây đổ vỡ.

 

Glotrans đã nhiều lần gửi công văn cũng như sang gặp mặt trực tiếp yêu cầu khách hàng Hưng Thịnh thanh toán toàn bộ tiền cước vận chuyển của lô hàng đang xảy ra trouble và lô hàng trước đó. Glotrans khẳng định Glotrans không gây bất kì tác động nào đến hàng hóa dẫn đến việc hàng hóa bị hư honge, do vậy Glotrans miễn trách với sự việc này. Các dịch vụ Glotrans cung cấp tuân theo điều kiện kinh doanh chuẩn của VLA.

Về nghiệp vụ Glotrans đã hoàn thành giao hàng theo đúng nguyên tắc: nhận hàng nguyên cont nguyên chì, giao hàng nguyên cont nguyên chì (đã có biên bản của cơ quan giám định và phiếu xác nhận tình trạng cont của cảng Hải Phòng và hãng tàu về việc không có tổn thất và dấu hiệu hư hỏng va đập xảy ra.

Về tình trạng cont: Khi nhận cont hàng còn nguyên chì tại kho của Công ty Hưng Thịnh , trên biên bản không có bất kì ghi chú bất thường nào về tình trạng cont hư hỏng gây ảnh hưởng hàng hóa. Khi check cược tại hãng tàu cũng không thu bất kì chi phí sửa chữa nào do cont không có thay đổi so với thời điểm lấy cont ra khỏi cảng.

Tổn thất xảy ra hiện chưa có kết luận chính thức do nguyên nhân nào, theo biên bản giám định số 02 của bên giám định (biên bản trước khi ra chứng thư chính thức): Các pallet bị yếu đồng thời việc chất xếp trong container để nhiều khoảng trống giữa các pallet, trong quá trình vận chuyển xếp dỡ cont, các can phụ gia xếp trên pallet bị rung lắc dẫn tới vỡ sập, gây lên tổn thất hàng hóa với mức độ nếu trên.

Lô hàng hiện vẫn trong quá trình giải quyết do hai bên chưa đi tới thỏa thuận chung, Glotrans chưa nhận được tiền cước vận chuyển của lô hàng.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Trung Quốc Mở Rộng Vị Thế Xuất Khẩu Toàn Cầu Trong Khi Mỹ Tập Trung Vào Tự Cung Tự Cấp

Bên ngoài nước Mỹ, nhu cầu toàn cầu đối với hàng hóa Trung Quốc đang đạt mức cao kỷ lục. Mặc dù là mục tiêu chính của các mức thuế quan từ Hoa Kỳ, Trung Quốc vẫn tiếp tục mở rộng quan hệ thương mại với châu Phi, Đông Nam Á và châu Âu trong năm 2025. Khi Trung Quốc củng cố vị thế là cường quốc thương mại toàn cầu, Mỹ lại đang chuyển hướng sang chiến lược tự chủ kinh tế.

ASEAN Trở Thành Trung Tâm Vận Tải Hàng Không Đa Phương Thức

Chiến lược “China +1”, vốn trước đây chỉ được xem như một giải pháp tạm thời nhằm đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc, nay đã phát triển thành xu hướng tái cấu trúc dài hạn của chuỗi cung ứng toàn cầu

ngành hàng thực phẩm và gia vị Việt Nam từng bước chinh phục thị trường thế giới

Doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm – gia vị đang từng bước mở rộng thị trường quốc tế với chiến lược “đi bằng chất lượng thật”. Sự kết hợp giữa hương vị bản địa và hệ thống chứng chỉ quốc tế khắt khe đã giúp sản phẩm Việt tạo được niềm tin lớn hơn với nhà mua toàn cầu.

TIN TỨC LIÊN QUAN

GLOTRANS VIỆT NAM CHÀO MỪNG NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM 13/10

Glotrans Việt Nam xin gửi lời chúc mừng trân trọng và tốt đẹp nhất đến Quý Doanh nhân, Quý Khách hàng và Đối tác – những người đã, đang và sẽ luôn là nguồn cảm hứng, động lực phát triển không ngừng của nền kinh tế Việt Nam.

GLOTRANS VIỆT NAM THAM DỰ FIATA WORLD CONGRESS 2025

Từ ngày 6–10/10/2025, Glotrans Việt Nam vinh dự tham dự FIATA World Congress 2025 (FWC 2025) – sự kiện lớn nhất toàn cầu của ngành logistics, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Trung Thu Đong Đầy – Yêu Thương Lan Tỏa Cùng Glotrans Việt Nam

Trăng Rằm tháng Tám luôn mang đến những khoảnh khắc ấm áp của đoàn viên và sẻ chia. Với Glotrans, Trung Thu không chỉ là dịp sum họp bên gia đình, bạn bè mà còn là dịp để gắn kết, lan tỏa yêu thương trong đại gia đình Glotrans Việt Nam.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Giá trị pháp lý của giám định tổn thất được bảo hiểm

Công ty Q (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) và Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm. Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra nhưng các Bên không thống nhất về giá trị tổn thất nên đã phải tiến hành giám định. Giám định đơn phương của Bên bảo hiểm không được chấp nhận và giám định độc lập chỉ được chấp nhận một phần.

Hợp đồng bảo hiểm không chấm dứt khi chậm thanh toán phí

Theo hợp đồng, phí bảo hiểm được thanh toán thành ba kỳ và trong cả ba kỳ, người mua bảo hiểm đều chậm thanh toán. Khi có tranh chấp, doanh nghiệp bảo hiểm (Bị đơn) cho rằng hợp đồng bảo hiểm đã chấm dứt trước ngày xảy ra sự cố được bảo hiểm xuất phát từ việc chậm thanh toán tiền bảo hiểm nên không thanh toán tiền bảo hiểm. Tuy nhiên, Hội đồng Trọng tài theo hướng ngược lại.

Nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất của bên mua bảo hiểm

Công ty T (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm với Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm). Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra và Bên bảo hiểm cho rằng Bên mua bảo hiểm đã vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất. Hội đồng Trọng tài không phủ nhận nghĩa vụ của Bên mua bảo hiểm nhưng cho rằng Bên này không vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất.

TIN TỨC LIÊN QUAN