CÁC HÃNG TÀU CONTAINER SẼ PHẢI CHIẾN ĐẤU VỚI NHAU TRONG NĂM 2023

Một triệu TEU công suất của các hãng tàu container có thể không hoạt động vào năm 2023 khi nhu cầu giảm, giá cước giảm và niềm tin kinh tế xấu đi.

Nền tảng giá cước vận chuyển hàng hóa Xeneta cho biết về triển vọng năm 2023 rằng khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển có thể giảm tới 2,5% vào năm 2023 trong một môi trường thị trường cực kỳ thách thức.

Giám đốc điều hành Xeneta, Patrik Berglund, cho biết: “Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang ăn mòn sức chi tiêu của người tiêu dùng, khiến người tiêu dùng giảm nhu cầu với những hàng hóa nhập khẩu bằng container. Không có dấu hiệu của một loại thuốc chữa bách bệnh toàn cầu để khắc phục điều đó, chúng tôi cho rằng khối lượng vận chuyển hàng hóa đường biển sẽ giảm, có thể khoảng 2,5%. Điều đó nói rằng, nếu tình hình kinh tế xấu đi hơn nữa, nó có thể còn nhiều hơn nữa.”

Làm trầm trọng thêm những khó khăn kinh tế mà thị trường đang phải đối mặt, đội tàu container toàn cầu dự kiến sẽ phát triển vào năm tới, với công suất bổ sung 1,65 triệu teu sẽ gia nhập vào các đội tàu.

“Một số hoạt động phá dỡ [tàu cũ] sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng đó, nhưng chúng tôi vẫn dự báo công suất sẽ tăng 5,9%. Berglund cho biết ngay cả khi số lượng phá dỡ tăng gấp đôi so với mức dự báo hiện tại của chúng tôi, ngành vận tải container vẫn sẽ có khả năng mở rộng gần 5%".

Berglund cho biết nhu cầu giảm và công suất ngày càng tăng là một công thức cổ điển dẫn đến tình trạng dư thừa công suất, một yếu tố mà Xeneta dự đoán sẽ dẫn đến việc công suất lên đến 1 triệu teu không hoạt động, “thậm chí có thể nhiều hơn”. Đội tàu hiện tại không hoạt động gần bằng 0 sau khi các công ty săn lùng tàu để đưa vào hoạt động trong thời kỳ thị trường vận chuyển hàng hóa tăng cao do đại dịch gây ra gần đây.

Berglund cho biết: “Các hãng vận tải đã tỏ ra thành thạo trong việc bảo vệ và tăng giá cước trong thời kỳ COVID, nhưng với công suất quá lớn và tình trạng tắc nghẽn cảng giảm bớt, trên hầu hết các tuyến đường thương mại chính, họ sẽ phải chiến đấu với nhau vào năm 2023”.

Xeneta cho biết, giá cước thị trường giao ngay đã giảm và có thể về mức trước đại dịch trên một số tuyến vào năm 2023, và giá cước dài hạn sẽ giảm mạnh khi các hợp đồng cố định ở mức cao nhất của thị trường hết hạn và những thay thế của chúng phản ánh thực tế thị trường mới.

“Đối với các cuộc đàm phán hợp đồng sắp tới, bắt buộc phải theo dõi dữ liệu thị trường mới nhất để đạt được giá trị tối ưu. Tuy nhiên, những cuộc đàm phán đó sẽ khó khăn cho tất cả các bên. Các hãng vận chuyển sẽ rất cần đến khối lượng, nhưng đồng thời, các chủ hàng sẽ không có được khối lượng lớn để có được mức giá tốt nhất. Những gì chúng ta có thể thấy là các Công ty giao nhận vận tải là những người chiến thắng lớn, vì họ có thể tìm thấy một điểm hấp dẫn, phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khi chơi thị trường ngắn hạn với các hãng vận tải. Bất chấp điều đó, có cả cơ hội và thách thức phía trước, trong ngắn hạn và dài hạn,” Berglund nói.

TIN TỨC LIÊN QUAN

MỞ RỘNG HỢP TÁC LOGISTICS HÀNG KHÔNG GIỮA VIỆT NAM - CHÂU PHI

Trong những năm gần đây, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua các hoạt động giao thương, trao đổi hàng hóa quốc tế, Việt Nam đã và đang không ngừng tăng cường hợp tác, xây dựng mối quan hệ bền vững lâu dài với các nước trên thế giới.

VLA THỰC HIỆN PHẢN ỨNG NHANH VỀ THUẾ ĐỐI ỨNG CỦA MỸ NHƯ THẾ NÀO?

​​​​​​​Trong bối cảnh Mỹ chính thức áp dụng mức thuế đối ứng lên đến 46% đối với một số mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp logistics đứng trước nhiều thách thức về chi phí

SỐ HÓA - CÁNH CỬA MỚI CHO NGÀNH LOGISTICS

Có thể nói rằng, số hóa hiện nay đã và đang trở thành xu hướng mới của thời đại. Tất cả các ngành nghề và lĩnh vực đều dần được thay đổi từ định hướng phát triển chiến lược thông thường sang định hướng tự động hóa, số hóa nhằm tối ưu hóa được hiệu suất của các công đoạn làm việc.

TIN TỨC LIÊN QUAN

THÔNG BÁO THAY ĐỔI ĐỊA CHỈ HÀNH CHÍNH THỰC TẾ CỦA GLOTRANS

Căn cứ Nghị quyết số 39/NQ-CP ngày 29/3/2024 của Chính phủ về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tại một số địa phương và Công văn số 4370/BTC-DNTN ngày 25/5/2025 của Bộ Tài chính hướng dẫn công tác đăng ký kinh doanh, Công ty TNHH Vận tải và Tiếp vận Toàn Cầu (Glotrans) xin trân trọng thông báo:

GLOTRANS THAM DỰ HỘI NGHỊ OLO LẦN 7 TẠI TP. HCM: KẾT NỐI TOÀN CẦU – MỞ RỘNG CƠ HỘI

Trong hai ngày 22–23/06/2025, Glotrans vinh dự là một trong những đơn vị tham dự Hội nghị OLO lần thứ 7 – The 7th Global Logistics Cooperation Conference, được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện OLO tổ chức thường niên, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp giao nhận vận tải (freight forwarders) đến từ hơn 100 quốc gia.

GLOTRANS NỔI BẬT TẠI GIẢI CHẠY “CHẠY CÙNG TÂN CẢNG SÀI GÒN 2025”

Chia sẻ về sự kiện này, Tổng Giám đốc Glotrans nhấn mạnh: "Glotrans luôn luôn quan tâm đến sức khỏe của nhân viên. Chúng tôi coi đây là sự đầu tư lâu dài mang tính nhân văn và chiến lược của doanh nghiệp. Sức khỏe tốt là nền tảng để có tất cả, giúp mỗi cá nhân phát triển toàn diện và đóng góp hiệu quả vào sự phát triển chung của công ty."