CÁC HÃNG TÀU CONTAINER SẼ PHẢI CHIẾN ĐẤU VỚI NHAU TRONG NĂM 2023

Một triệu TEU công suất của các hãng tàu container có thể không hoạt động vào năm 2023 khi nhu cầu giảm, giá cước giảm và niềm tin kinh tế xấu đi.

Nền tảng giá cước vận chuyển hàng hóa Xeneta cho biết về triển vọng năm 2023 rằng khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển có thể giảm tới 2,5% vào năm 2023 trong một môi trường thị trường cực kỳ thách thức.

Giám đốc điều hành Xeneta, Patrik Berglund, cho biết: “Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang ăn mòn sức chi tiêu của người tiêu dùng, khiến người tiêu dùng giảm nhu cầu với những hàng hóa nhập khẩu bằng container. Không có dấu hiệu của một loại thuốc chữa bách bệnh toàn cầu để khắc phục điều đó, chúng tôi cho rằng khối lượng vận chuyển hàng hóa đường biển sẽ giảm, có thể khoảng 2,5%. Điều đó nói rằng, nếu tình hình kinh tế xấu đi hơn nữa, nó có thể còn nhiều hơn nữa.”

Làm trầm trọng thêm những khó khăn kinh tế mà thị trường đang phải đối mặt, đội tàu container toàn cầu dự kiến sẽ phát triển vào năm tới, với công suất bổ sung 1,65 triệu teu sẽ gia nhập vào các đội tàu.

“Một số hoạt động phá dỡ [tàu cũ] sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng đó, nhưng chúng tôi vẫn dự báo công suất sẽ tăng 5,9%. Berglund cho biết ngay cả khi số lượng phá dỡ tăng gấp đôi so với mức dự báo hiện tại của chúng tôi, ngành vận tải container vẫn sẽ có khả năng mở rộng gần 5%".

Berglund cho biết nhu cầu giảm và công suất ngày càng tăng là một công thức cổ điển dẫn đến tình trạng dư thừa công suất, một yếu tố mà Xeneta dự đoán sẽ dẫn đến việc công suất lên đến 1 triệu teu không hoạt động, “thậm chí có thể nhiều hơn”. Đội tàu hiện tại không hoạt động gần bằng 0 sau khi các công ty săn lùng tàu để đưa vào hoạt động trong thời kỳ thị trường vận chuyển hàng hóa tăng cao do đại dịch gây ra gần đây.

Berglund cho biết: “Các hãng vận tải đã tỏ ra thành thạo trong việc bảo vệ và tăng giá cước trong thời kỳ COVID, nhưng với công suất quá lớn và tình trạng tắc nghẽn cảng giảm bớt, trên hầu hết các tuyến đường thương mại chính, họ sẽ phải chiến đấu với nhau vào năm 2023”.

Xeneta cho biết, giá cước thị trường giao ngay đã giảm và có thể về mức trước đại dịch trên một số tuyến vào năm 2023, và giá cước dài hạn sẽ giảm mạnh khi các hợp đồng cố định ở mức cao nhất của thị trường hết hạn và những thay thế của chúng phản ánh thực tế thị trường mới.

“Đối với các cuộc đàm phán hợp đồng sắp tới, bắt buộc phải theo dõi dữ liệu thị trường mới nhất để đạt được giá trị tối ưu. Tuy nhiên, những cuộc đàm phán đó sẽ khó khăn cho tất cả các bên. Các hãng vận chuyển sẽ rất cần đến khối lượng, nhưng đồng thời, các chủ hàng sẽ không có được khối lượng lớn để có được mức giá tốt nhất. Những gì chúng ta có thể thấy là các Công ty giao nhận vận tải là những người chiến thắng lớn, vì họ có thể tìm thấy một điểm hấp dẫn, phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khi chơi thị trường ngắn hạn với các hãng vận tải. Bất chấp điều đó, có cả cơ hội và thách thức phía trước, trong ngắn hạn và dài hạn,” Berglund nói.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Cơ hội mở rộng thị trường mặt hàng gỗ tại Anh

Các sản phẩm đồ gỗ nhập khẩu chính của Anh bao gồm nội thất phòng khách, phòng ăn, ghế khung gỗ và nội thất phòng ngủ - những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh

THÔNG BÁO QUY ĐỊNH VỀ GIAO NHẬN CONTAINER IMDG XUẤT NHẬP TÀU TẠI CẢNG TÂN CẢNG CÁT LÁI

Thực hiện chủ trương dịch chuyển giao nhận container chứa hàng nguy hiểm(IMDG) ra ngoài cảng Tân Cảng - Cát Lái (TCCL) để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ cho cảng và khu vực xung quanh, TCSG sẽ triển khai quy định mới đối với giao nhận container IMDG tại cảng TCCL kể từ ngày 01/07/2024.

Hàng hóa xuất khẩu tăng trường mạnh mẽ trong 5 tháng đầu năm 2024

Theo Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã có bước tăng trưởng đáng kể trong 5 tháng qua, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ sau đợt suy thoái

TIN TỨC LIÊN QUAN

Chúc mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 cùng Glotrans

Nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Glotrans xin gửi đến các bạn nhỏ trên toàn quốc những lời chúc tốt đẹp nhất!

GLOSTRANS GHI DẤU ẤN TẠI CHƯƠNG TRÌNH KẾT NỐI GIAO THƯƠNG NAM TRUNG BỘ - TÂY NGUYÊN 2024

Glotrans tham gia thành công và ghi dấu ấn tại chương trình Xúc tiến thương mại - Kết nối giao thương Nam Trung Bộ - Tây Nguyên 2024, diễn ra từ ngày 23 đến 24 tháng 5 năm 2024 tại khách sạn Quinter Central (Tp. Nha Trang).

Glotrans Quy Nhơn Tham Gia Thành Công Ngày Hội Việc Làm 2024 Tại Trường Đại Học Quy Nhơn

Sáng ngày 18/5, Glotrans Quy Nhơn đã hân hạnh tham gia Ngày hội việc làm năm 2024 (QNU Job Fair 2024) do Trường Đại học Quy Nhơn tổ chức. Sự kiện thu hút sự tham gia của 30 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, mang đến hơn 2.000 cơ hội làm việc cho sinh viên và cựu sinh viên QNU.