CÁC NGHIỆP ĐOÀN VẬN TẢI NAM PHI ĐE DỌA HÀNH ĐỘNG ĐÌNH CÔNG VÌ TRANH CHẤP LƯƠNG

Liên minh Vận tải Quốc gia Thống nhất của Nam Phi (UNTU) đã gửi một thông báo 48 giờ tới nhà điều hành bến tàu lớn của nước này là Transnet, cho thấy ý định của liên minh bắt đầu hành động đình công từ ngày 6 tháng 10 lúc 00:01 sáng (giờ địa phương).

UNTU tuyên bố rằng Transnet đã trì hoãn đàm phán lương trong nhiều tháng và vẫn chưa đưa ra "đề nghị hợp lý" cho nhân viên của mình.

Theo UNTU, Transnet đã mở các đề xuất đàm phán lương của họ ở mức 1% trên toàn bộ nhân viên (ATB) cho tất cả nhân viên, trong khi không có đề xuất nào khác từ người lao động được xem xét. "Những đề xuất này bao gồm, trong số những đề xuất khác, tăng trợ cấp nhà ở, trợ cấp ca, trợ cấp hỗ trợ y tế và không nghỉ việc," công đoàn lưu ý.

Lao động cho biết họ đã đề xuất một thỏa thuận tăng lương trong ba năm, nhưng sau ba vòng đàm phán, Transnet hầu như không thay đổi đề xuất của họ và chỉ chuyển một chút về "phụ cấp không đáng kể" như phụ cấp ca và phụ cấp dự phòng nhưng vẫn duy trì mức 1% của họ trên toàn diện (ATB) tăng. Sau đó, các bên gặp bế tắc và tranh chấp được tuyên bố.

Sau hai ngày hòa giải, Transnet đã đề xuất đề nghị cuối cùng của họ, một lần nữa không giải quyết các khía cạnh trọng yếu của sự gia tăng liên quan đến CPI trên toàn diện, tăng trợ cấp y tế và tăng trợ cấp nhà ở, theo UNTU, và giấy chứng nhận không giải quyết đã được cấp. vào ngày 25 tháng 8 năm 2022.

Sau cảnh báo của UNTU về thông báo hành động công nghiệp đang chờ xử lý, Transnet đã yêu cầu một cuộc họp với Lao động và cuối cùng cung cấp cho Lao động một đề xuất tiền lương sửa đổi vào ngày 3 tháng 10 năm 2022, bao gồm việc tăng 1,5% đối với một số yếu tố thù lao có hiệu lực từ ngày 1 tháng 10 năm 2022, trả sau cho giai đoạn 1 tháng 4 năm 2022 - 30 tháng 9 năm 2022 sẽ chỉ được thanh toán vào tháng 1 năm 2023 trở đi thành ba “đợt” bằng nhau vào cuối tháng 1 năm 2023, cuối tháng 2 năm 2023 và cuối tháng 3 năm 2023 và như vậy sẽ được tính theo tỷ lệ cho nhân viên bắt đầu sau ngày 1 tháng 4 năm 2022, ex-gratia lumpsum vào cuối tháng 4 năm 2023 là R10.000 (567 đô la Mỹ) trước thuế và thỏa thuận một năm.

UNTU đã từ chối lời đề nghị trả lương của Transnet, mô tả đó là một "sự xúc phạm đối với các thành viên của chúng tôi, những người đã đặt mọi thứ vào ranh giới để giúp đưa công ty này trở lại đúng hướng."

Mặt khác, Transnet tin rằng lời đề nghị mới là công bằng và hợp lý với những thách thức về tài chính và hoạt động hiện tại, đồng thời nói thêm rằng đây là "thỏa thuận tốt nhất có thể được thực hiện ngay bây giờ."

Nhà điều hành cảng đã viết, "Transnet đã liên tục đưa ra quan điểm rằng hóa đơn tiền lương của họ hiện chiếm hơn 66% chi phí hoạt động hàng tháng. Điều này không bền vững, đặc biệt là với hiệu quả hoạt động và tài chính hiện tại."

UNTU cho biết trong một tuyên bố, "Bắt tay vào hành động công nghiệp được bảo vệ luôn là biện pháp cuối cùng, tuy nhiên, đó là quyền mà các Thành viên UNTU đã quyết định thực hiện do thực tế là đề nghị tăng lương mà Transnet đưa ra hoàn toàn không đúng với nhu cầu các thành viên của chúng tôi và chi phí sinh hoạt ngày càng tăng."

"Transnet và các cổ đông của nó (nhân tiện là Chính phủ) phải đưa ra đề nghị tăng lương phù hợp với việc tăng chi phí sinh hoạt, chi phí nhà ở, chi phí y tế, nhà ở và tất nhiên, CPI hiện đang ở mức 7,6%" công đoàn nói thêm.

Ngoài ra, Liên minh Công nhân Đồng minh và Vận tải Nam Phi đã thông báo rằng họ cũng sẽ đình công từ ngày 10 tháng 10, sau khi từ chối lời đề nghị tương tự.

Vào ngày 4 tháng 10, Transnet cho biết họ đã đệ đơn lên Ủy ban Trọng tài và Hòa giải Nam Phi (CCMA) để triệu tập các cuộc thảo luận hòa giải về các cuộc đàm phán tiền lương hiện tại.

TIN TỨC LIÊN QUAN

VLA THỰC HIỆN PHẢN ỨNG NHANH VỀ THUẾ ĐỐI ỨNG CỦA MỸ NHƯ THẾ NÀO?

​​​​​​​Trong bối cảnh Mỹ chính thức áp dụng mức thuế đối ứng lên đến 46% đối với một số mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp logistics đứng trước nhiều thách thức về chi phí

SỐ HÓA - CÁNH CỬA MỚI CHO NGÀNH LOGISTICS

Có thể nói rằng, số hóa hiện nay đã và đang trở thành xu hướng mới của thời đại. Tất cả các ngành nghề và lĩnh vực đều dần được thay đổi từ định hướng phát triển chiến lược thông thường sang định hướng tự động hóa, số hóa nhằm tối ưu hóa được hiệu suất của các công đoạn làm việc.

COSCO RA MẮT TUYẾN VẬN CHUYỂN TRỰC TIẾP MỚI TỪ CÁI MÉP ĐẾN CHÂU ÂU

Châu Âu là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng và đầy tiềm năng đối với doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực. Với dân số hơn 740 triệu người và tổng GDP đạt khoảng 18.000 tỷ USD, khu vực này có nhu cầu nhập khẩu đa dạng, từ nông sản, thực phẩm chế biến đến hàng công nghiệp, điện tử và dệt may.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Glotrans chúc mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6

Hòa chung không khí vui tươi và náo nức của Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Glotrans xin trân trọng gửi những lời chúc ấm áp và tốt đẹp nhất tới tất cả các bé

Glotrans Tham dự PPL Annual Global Meeting 2025 tại Hong Kong

Trong nỗ lực không ngừng nâng cao vị thế và mở rộng mạng lưới toàn cầu, Glotrans đã tích cực tham gia Hội nghị thường niên PPL AGM 2025 tại Hồng Kông từ ngày 25/5 đến ngày 28/5. Đây là một sự kiện trọng điểm, mang đến cơ hội quý báu để chúng tôi nâng cao chuyên môn và phát triển các mối quan hệ đối tác quốc tế.

GLOTRANS KÝ KẾT MOU HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC CÙNG TẬP ĐOÀN HÓA DẦU MEKONG

Sáng ngày 29/05/2025, Glotrans vinh dự tổ chức Lễ ký kết MOU hợp tác chiến lược với Tập đoàn Hóa dầu Mekong – đơn vị đã có 26 năm phát triển vững mạnh, hiện là một trong những tập đoàn sản xuất dầu nhớt hàng đầu tại Việt Nam.