Hoàn thành nâng cấp bến số 1 cảng Quy Nhơn, sẵn sàng đón tàu lớn

Tổng chiều dài bến sau khi nâng cấp là 480m, đảm bảo tiếp nhận đồng thời hai tàu container 30.000 DWT.

Kết cấu bến tính toán đáp ứng được tàu 50.000 DWT đầy tải

Phát biểu tại buổi Lễ gắn biển công trình xây dựng nâng cấp bến số 1 - Cảng Quy Nhơn ngày 14/8, ông Lê Hồng Quân, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho biết, dự án nâng cấp bến số 1 - Cảng Quy Nhơn đã mở rộng ra phía khu nước trước bến cũ với chiều rộng 35m.

Tổng chiều dài bến sau khi nâng cấp là 480m, đảm bảo tiếp nhận đồng thời hai tàu hàng tổng hợp, tàu container 30.000 DWT đầy tải.

Kết cấu bến cũng được tính toán thiết kế đảm bảo neo đậu cho tàu hàng tổng hợp, tàu container 50.000 DWT đầy tải trong giai đoạn sau khi hoàn thành nạo vét khu nước trước bến, phù hợp với tiến trình nâng cấp, mở rộng tuyến luồng hàng hải Quy Nhơn đã được Bộ GTVT phê duyệt.

Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp bến số 1 - Cảng Quy Nhơn được thực hiện theo đúng quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, quy hoạch nhóm cảng biển Nam Trung bộ (nhóm 4) đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, Quy hoạch mở rộng Cảng Quy Nhơn giai đoạn năm 2020-2030 và tầm nhìn sau năm 2030 đã được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt.

Ngoài việc nâng cấp bến số 1, dự án còn hạng mục nạo vét khu nước, vũng quay tàu đáp ứng cho tàu 30.000 DWT đầy tải. Giai đoạn sau sẽ nạo vét khu nước, vũng quay tàu đáp ứng cho tàu 50.000DWT đầy tải.

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 546 tỷ đồng với nguồn vốn đầu tư từ nguồn vốn tự có của chủ đầu tư và vốn vay. Thời hạn sử dụng công trình là 50 năm.

Theo kế hoạch, thời gian thi công của dự án là 14 tháng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, phía cảng đã đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công để hoàn thành công trình trong quý I/2023, nhằm tranh thủ cơ hội khai thác vào mùa cao điểm quý II/2023. Công trình được hoàn thành vào ngày 30/3 vừa qua, sớm hơn kế hoạch 90 ngày.

Theo lãnh đạo Cảng Quy Nhơn, việc hoàn thành sớm hơn tiến độ ban đầu của dự án nằm trong hoạt động lập thành tích chào mừng kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Cùng đó, thể hiện quyết tâm của doanh nghiệp về cam kết với Chính phủ và địa phương trong việc đầu tư mở rộng về quy mô và chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu thị trường với lượng hàng thông qua cảng đến 2025 dự kiến đạt 15 triệu tấn, góp phần đáp ứng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định, khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Chuẩn bị đầu tư loạt trang thiết bị hiện đại

Lãnh đạo Cảng Quy Nhơn cho biết, trong kế hoạch phát triển giai đoạn 2021 - 2025, cảng sẽ được đầu tư mở rộng lên gần 90 ha (gấp 3 lần hiện nay) với các phân khu chức năng và công nghệ, thiết bị chuyên dùng để đáp ứng vai trò cảng cửa ngõ khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung.

Để tăng năng lực và hiệu quả khai thác cảng, thời gian tới, Cảng Quy Nhơn sẽ triển khai một số nhiệm vụ và dự án với tổng giá trị gần 770 tỷ đồng, trong đó có hoàn thành dự án nạo vét khu nước trước bến, trước ngày 30/9.

Trong đó, giai đoạn 2023 – 2024 sẽ triển khai dự án đầu tư 2 cẩu quay đa năng giá trị 250 tỷ đồng, ự án kho chuyên dùng 10.000 m2 giá trị 60 tỷ đồng và dự án sửa chữa mặt cầu và cầu dẫn bến số 4 giá trị 6 tỷ đồng.

Giai đoạn sau năm 2024, cảng sẽ triển khai dự án đầu tư 2 cẩu STS chuyên dùng cho hàng container giá trị 450 tỷ đồng.

Trước đó, Bộ GTVT đã ban hành quyết định điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT nhằm cải tạo luồng, vũng quay tàu luồng hàng hải Quy Nhơn cho tàu trọng tải đến 50.000 DWT, với tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng. Dự án dự kiến sẽ triển khai trong quý IV/2023.

Khi dự án hoàn thành sẽ đồng bộ với kết cấu hạ tầng cầu bến và phương tiện, công nghệ đã có tại Cảng Quy Nhơn, bảo đảm nâng cao năng lực tiếp nhận các tàu trọng tải lớn vào làm hàng tại cảng.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Trung Quốc Mở Rộng Vị Thế Xuất Khẩu Toàn Cầu Trong Khi Mỹ Tập Trung Vào Tự Cung Tự Cấp

Bên ngoài nước Mỹ, nhu cầu toàn cầu đối với hàng hóa Trung Quốc đang đạt mức cao kỷ lục. Mặc dù là mục tiêu chính của các mức thuế quan từ Hoa Kỳ, Trung Quốc vẫn tiếp tục mở rộng quan hệ thương mại với châu Phi, Đông Nam Á và châu Âu trong năm 2025. Khi Trung Quốc củng cố vị thế là cường quốc thương mại toàn cầu, Mỹ lại đang chuyển hướng sang chiến lược tự chủ kinh tế.

ASEAN Trở Thành Trung Tâm Vận Tải Hàng Không Đa Phương Thức

Chiến lược “China +1”, vốn trước đây chỉ được xem như một giải pháp tạm thời nhằm đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc, nay đã phát triển thành xu hướng tái cấu trúc dài hạn của chuỗi cung ứng toàn cầu

ngành hàng thực phẩm và gia vị Việt Nam từng bước chinh phục thị trường thế giới

Doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm – gia vị đang từng bước mở rộng thị trường quốc tế với chiến lược “đi bằng chất lượng thật”. Sự kết hợp giữa hương vị bản địa và hệ thống chứng chỉ quốc tế khắt khe đã giúp sản phẩm Việt tạo được niềm tin lớn hơn với nhà mua toàn cầu.

TIN TỨC LIÊN QUAN

GLOTRANS VIỆT NAM CHÀO MỪNG NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM 13/10

Glotrans Việt Nam xin gửi lời chúc mừng trân trọng và tốt đẹp nhất đến Quý Doanh nhân, Quý Khách hàng và Đối tác – những người đã, đang và sẽ luôn là nguồn cảm hứng, động lực phát triển không ngừng của nền kinh tế Việt Nam.

GLOTRANS VIỆT NAM THAM DỰ FIATA WORLD CONGRESS 2025

Từ ngày 6–10/10/2025, Glotrans Việt Nam vinh dự tham dự FIATA World Congress 2025 (FWC 2025) – sự kiện lớn nhất toàn cầu của ngành logistics, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Trung Thu Đong Đầy – Yêu Thương Lan Tỏa Cùng Glotrans Việt Nam

Trăng Rằm tháng Tám luôn mang đến những khoảnh khắc ấm áp của đoàn viên và sẻ chia. Với Glotrans, Trung Thu không chỉ là dịp sum họp bên gia đình, bạn bè mà còn là dịp để gắn kết, lan tỏa yêu thương trong đại gia đình Glotrans Việt Nam.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Giá trị pháp lý của giám định tổn thất được bảo hiểm

Công ty Q (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) và Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm. Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra nhưng các Bên không thống nhất về giá trị tổn thất nên đã phải tiến hành giám định. Giám định đơn phương của Bên bảo hiểm không được chấp nhận và giám định độc lập chỉ được chấp nhận một phần.

Hợp đồng bảo hiểm không chấm dứt khi chậm thanh toán phí

Theo hợp đồng, phí bảo hiểm được thanh toán thành ba kỳ và trong cả ba kỳ, người mua bảo hiểm đều chậm thanh toán. Khi có tranh chấp, doanh nghiệp bảo hiểm (Bị đơn) cho rằng hợp đồng bảo hiểm đã chấm dứt trước ngày xảy ra sự cố được bảo hiểm xuất phát từ việc chậm thanh toán tiền bảo hiểm nên không thanh toán tiền bảo hiểm. Tuy nhiên, Hội đồng Trọng tài theo hướng ngược lại.

Nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất của bên mua bảo hiểm

Công ty T (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm với Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm). Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra và Bên bảo hiểm cho rằng Bên mua bảo hiểm đã vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất. Hội đồng Trọng tài không phủ nhận nghĩa vụ của Bên mua bảo hiểm nhưng cho rằng Bên này không vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất.

TIN TỨC LIÊN QUAN