Hoàn thành nâng cấp bến số 1 cảng Quy Nhơn, sẵn sàng đón tàu lớn

Tổng chiều dài bến sau khi nâng cấp là 480m, đảm bảo tiếp nhận đồng thời hai tàu container 30.000 DWT.

Kết cấu bến tính toán đáp ứng được tàu 50.000 DWT đầy tải

Phát biểu tại buổi Lễ gắn biển công trình xây dựng nâng cấp bến số 1 - Cảng Quy Nhơn ngày 14/8, ông Lê Hồng Quân, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho biết, dự án nâng cấp bến số 1 - Cảng Quy Nhơn đã mở rộng ra phía khu nước trước bến cũ với chiều rộng 35m.

Tổng chiều dài bến sau khi nâng cấp là 480m, đảm bảo tiếp nhận đồng thời hai tàu hàng tổng hợp, tàu container 30.000 DWT đầy tải.

Kết cấu bến cũng được tính toán thiết kế đảm bảo neo đậu cho tàu hàng tổng hợp, tàu container 50.000 DWT đầy tải trong giai đoạn sau khi hoàn thành nạo vét khu nước trước bến, phù hợp với tiến trình nâng cấp, mở rộng tuyến luồng hàng hải Quy Nhơn đã được Bộ GTVT phê duyệt.

Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp bến số 1 - Cảng Quy Nhơn được thực hiện theo đúng quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, quy hoạch nhóm cảng biển Nam Trung bộ (nhóm 4) đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, Quy hoạch mở rộng Cảng Quy Nhơn giai đoạn năm 2020-2030 và tầm nhìn sau năm 2030 đã được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt.

Ngoài việc nâng cấp bến số 1, dự án còn hạng mục nạo vét khu nước, vũng quay tàu đáp ứng cho tàu 30.000 DWT đầy tải. Giai đoạn sau sẽ nạo vét khu nước, vũng quay tàu đáp ứng cho tàu 50.000DWT đầy tải.

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 546 tỷ đồng với nguồn vốn đầu tư từ nguồn vốn tự có của chủ đầu tư và vốn vay. Thời hạn sử dụng công trình là 50 năm.

Theo kế hoạch, thời gian thi công của dự án là 14 tháng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, phía cảng đã đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công để hoàn thành công trình trong quý I/2023, nhằm tranh thủ cơ hội khai thác vào mùa cao điểm quý II/2023. Công trình được hoàn thành vào ngày 30/3 vừa qua, sớm hơn kế hoạch 90 ngày.

Theo lãnh đạo Cảng Quy Nhơn, việc hoàn thành sớm hơn tiến độ ban đầu của dự án nằm trong hoạt động lập thành tích chào mừng kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Cùng đó, thể hiện quyết tâm của doanh nghiệp về cam kết với Chính phủ và địa phương trong việc đầu tư mở rộng về quy mô và chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu thị trường với lượng hàng thông qua cảng đến 2025 dự kiến đạt 15 triệu tấn, góp phần đáp ứng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định, khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Chuẩn bị đầu tư loạt trang thiết bị hiện đại

Lãnh đạo Cảng Quy Nhơn cho biết, trong kế hoạch phát triển giai đoạn 2021 - 2025, cảng sẽ được đầu tư mở rộng lên gần 90 ha (gấp 3 lần hiện nay) với các phân khu chức năng và công nghệ, thiết bị chuyên dùng để đáp ứng vai trò cảng cửa ngõ khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung.

Để tăng năng lực và hiệu quả khai thác cảng, thời gian tới, Cảng Quy Nhơn sẽ triển khai một số nhiệm vụ và dự án với tổng giá trị gần 770 tỷ đồng, trong đó có hoàn thành dự án nạo vét khu nước trước bến, trước ngày 30/9.

Trong đó, giai đoạn 2023 – 2024 sẽ triển khai dự án đầu tư 2 cẩu quay đa năng giá trị 250 tỷ đồng, ự án kho chuyên dùng 10.000 m2 giá trị 60 tỷ đồng và dự án sửa chữa mặt cầu và cầu dẫn bến số 4 giá trị 6 tỷ đồng.

Giai đoạn sau năm 2024, cảng sẽ triển khai dự án đầu tư 2 cẩu STS chuyên dùng cho hàng container giá trị 450 tỷ đồng.

Trước đó, Bộ GTVT đã ban hành quyết định điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT nhằm cải tạo luồng, vũng quay tàu luồng hàng hải Quy Nhơn cho tàu trọng tải đến 50.000 DWT, với tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng. Dự án dự kiến sẽ triển khai trong quý IV/2023.

Khi dự án hoàn thành sẽ đồng bộ với kết cấu hạ tầng cầu bến và phương tiện, công nghệ đã có tại Cảng Quy Nhơn, bảo đảm nâng cao năng lực tiếp nhận các tàu trọng tải lớn vào làm hàng tại cảng.

TIN TỨC LIÊN QUAN

SỐ HÓA - CÁNH CỬA MỚI CHO NGÀNH LOGISTICS

Có thể nói rằng, số hóa hiện nay đã và đang trở thành xu hướng mới của thời đại. Tất cả các ngành nghề và lĩnh vực đều dần được thay đổi từ định hướng phát triển chiến lược thông thường sang định hướng tự động hóa, số hóa nhằm tối ưu hóa được hiệu suất của các công đoạn làm việc.

COSCO RA MẮT TUYẾN VẬN CHUYỂN TRỰC TIẾP MỚI TỪ CÁI MÉP ĐẾN CHÂU ÂU

Châu Âu là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng và đầy tiềm năng đối với doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực. Với dân số hơn 740 triệu người và tổng GDP đạt khoảng 18.000 tỷ USD, khu vực này có nhu cầu nhập khẩu đa dạng, từ nông sản, thực phẩm chế biến đến hàng công nghiệp, điện tử và dệt may.

HOA KỲ SẼ ĐẨY MẠNH NHẬP KHẨU HÀNG TRIỆU QUẢ TRỨNG TỪ THỔ NHĨ KỲ VÀ HÀN QUỐC ĐỂ GIẢM GIÁ. LIỆU VIỆT NAM CÓ CƠ HỘI?

Chính quyền Trump đang lên kế hoạch nhập khẩu trứng từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc, đồng thời đàm phán với các quốc gia khác nhằm giảm mức giá cao kỷ lục cho người tiêu dùng Mỹ, theo xác nhận từ các quan chức.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Glotrans chúc mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6

Hòa chung không khí vui tươi và náo nức của Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Glotrans xin trân trọng gửi những lời chúc ấm áp và tốt đẹp nhất tới tất cả các bé

Glotrans Tham dự PPL Annual Global Meeting 2025 tại Hong Kong

Trong nỗ lực không ngừng nâng cao vị thế và mở rộng mạng lưới toàn cầu, Glotrans đã tích cực tham gia Hội nghị thường niên PPL AGM 2025 tại Hồng Kông từ ngày 25/5 đến ngày 28/5. Đây là một sự kiện trọng điểm, mang đến cơ hội quý báu để chúng tôi nâng cao chuyên môn và phát triển các mối quan hệ đối tác quốc tế.

GLOTRANS KÝ KẾT MOU HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC CÙNG TẬP ĐOÀN HÓA DẦU MEKONG

Sáng ngày 29/05/2025, Glotrans vinh dự tổ chức Lễ ký kết MOU hợp tác chiến lược với Tập đoàn Hóa dầu Mekong – đơn vị đã có 26 năm phát triển vững mạnh, hiện là một trong những tập đoàn sản xuất dầu nhớt hàng đầu tại Việt Nam.