PHÁT TRIỂN KINH TẾ BÀ RỊA - VŨNG TÀU XỨNG VỚI VAI TRÒ CỬA NGÕ QUỐC TẾ

Bà Rịa – Vũng Tàu với lợi thế tài nguyên, cảng biển đã và đang phát huy vai trò, vị trí là cửa ngõ quốc tế cùng với sự dịch chuyển công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong bối cảnh mới để hiện thực mục tiêu và khát vọng về một “đất nước phồn vinh - hạnh phúc”.

Là cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) cùng với cảng Hải Phòng tạo thành hai cực quan trọng về phát triển cảng biển Việt Nam, góp phần hình thành hành lang kết nối các trung tâm kinh tế quan trọng của cả nước, đặc biệt là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh rồi mở rộng kết nối quốc tế.

c30s_post_68931b89-5117-e911-a97d-000d3a828c75_4412147451anh-backdrop-compressed.jpg

Với cảng biển BRVT thì cụm cảng Cái Mép - Thị Vải chiếm tỷ trọng lớn nhất về số lượng cảng biển, số lượt tàu thuyền và sản lượng hàng hóa thông qua. Cảng Cái Mép - Thị Vải đã được UBND tỉnh chú trọng đầu tư, xây dựng bởi những lợi thế sẵn có như gần tuyến hàng hải quốc tế và các trung tâm xuất nhập khẩu lớn; điều kiện mớn nước sâu đủ khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn, không bị ảnh hưởng bởi sóng gió, cùng với khí hậu ôn hòa, có thể khai thác được quanh năm. Hiện nay, cảng đã được xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối liên vùng thuận tiện; có trung tâm logistics hiện đại chuyên nghiệp, có hệ thống ngân hàng, tài chính, bảo hiểm phù hợp; thủ tục hải quan xuất nhập khẩu thuận tiện, và có đội tàu đủ mạnh để giải tỏa hàng hóa nhanh...

Cái Mép - Thị Vải cũng là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có chuyến tàu mẹ trực tiếp đi Châu Âu, Châu Mỹ và tần suất đi Mỹ cao nhất Đông Nam Á, xếp vào nhóm cảng biển có sản lượng khai thác container cao nhất thế giới. Cụm cảng còn thu hút, liên kết được với các tập đoàn vận tải biển, tập đoàn khai thác cảng lớn trên thế giới như APMT (Đan Mạch), SSA Marine (Mỹ) và thu hút được các hãng tàu hàng đầu thế giới đưa tàu ghé cảng như: Maersk Lines, CMA- CGM, Hapag Lloyd, Cosco, YangMing...

anh-3-1552185191-width5184height2912-compressed.jpg

Hiện nay, lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại BRVT bằng tàu biển chiếm khoảng 67% với hàng tổng hợp và khoảng 80-84% đối với hàng container. Trong đó, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đảm nhận vai trò trung chuyển quốc tế với 43% - 45% lượng hàng cả nước.

Hiện tại, để mở rộng tính kết nối, tỉnh đang chú trọng đến việc nâng cấp các tuyến đường thuỷ nội địa kết nối Cái Mép với Đồng bằng Sông Cửu Long; quy hoạch hệ thống bến bãi gom hàng, thực hiện dịch vụ logistics trên các tuyến hành lang đường thuỷ nội địa kết nối Đồng bằng sông Cửu Long – Cái Mép và cả khu vực Tây Ninh, Bình Dương.

Để cảng Cái Mép - Thị Vải phát triển đúng với vai trò, tiềm năng, lợi thế, tỉnh đã tập trung thúc đẩy tiến độ triển khai dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ, BCH Đảng bộ tỉnh cũng xác định đây là 1 trong 42 dự án trọng điểm thực hiện trong nhiệm kỳ 2020- 2025.

Khu Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ (dự án số 12) hiện nay UBND tỉnh đang giao Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ (theo chủ trương họp Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tại Thông báo số 495/TB- BCSĐ ngày 25/3/2022).

Tỉnh BRVT cũng đã đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác các tuyến đường kết nối với hệ thống cảng như đường liên cảng Thị Vải - Cái Mép giai đoạn 1 kết nối toàn bộ hệ thống cảng biển từ Cái Mép Hạ đến khu vực Mỹ Xuân; khởi công các tuyến kết nối nội vùng như đường 991B, đường Phước Hòa - Cái Mép, đường sau cảng Mỹ Xuân, đường Long Sơn - Cái Mép; đang đầu tư dự án thi công tuyến đường 991B kết nối hệ thống cảng Cái Mép qua Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ, Khu công nghiệp Phú Mỹ III với Quốc lộ 51 và kết nối với đường vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh trong tương lai; và dự án cầu Phước An để kết nối hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

TIN TỨC LIÊN QUAN

MỞ RỘNG HỢP TÁC LOGISTICS HÀNG KHÔNG GIỮA VIỆT NAM - CHÂU PHI

Trong những năm gần đây, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua các hoạt động giao thương, trao đổi hàng hóa quốc tế, Việt Nam đã và đang không ngừng tăng cường hợp tác, xây dựng mối quan hệ bền vững lâu dài với các nước trên thế giới.

VLA THỰC HIỆN PHẢN ỨNG NHANH VỀ THUẾ ĐỐI ỨNG CỦA MỸ NHƯ THẾ NÀO?

​​​​​​​Trong bối cảnh Mỹ chính thức áp dụng mức thuế đối ứng lên đến 46% đối với một số mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp logistics đứng trước nhiều thách thức về chi phí

SỐ HÓA - CÁNH CỬA MỚI CHO NGÀNH LOGISTICS

Có thể nói rằng, số hóa hiện nay đã và đang trở thành xu hướng mới của thời đại. Tất cả các ngành nghề và lĩnh vực đều dần được thay đổi từ định hướng phát triển chiến lược thông thường sang định hướng tự động hóa, số hóa nhằm tối ưu hóa được hiệu suất của các công đoạn làm việc.

TIN TỨC LIÊN QUAN

THÔNG BÁO THAY ĐỔI ĐỊA CHỈ HÀNH CHÍNH THỰC TẾ CỦA GLOTRANS

Căn cứ Nghị quyết số 39/NQ-CP ngày 29/3/2024 của Chính phủ về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tại một số địa phương và Công văn số 4370/BTC-DNTN ngày 25/5/2025 của Bộ Tài chính hướng dẫn công tác đăng ký kinh doanh, Công ty TNHH Vận tải và Tiếp vận Toàn Cầu (Glotrans) xin trân trọng thông báo:

GLOTRANS THAM DỰ HỘI NGHỊ OLO LẦN 7 TẠI TP. HCM: KẾT NỐI TOÀN CẦU – MỞ RỘNG CƠ HỘI

Trong hai ngày 22–23/06/2025, Glotrans vinh dự là một trong những đơn vị tham dự Hội nghị OLO lần thứ 7 – The 7th Global Logistics Cooperation Conference, được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện OLO tổ chức thường niên, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp giao nhận vận tải (freight forwarders) đến từ hơn 100 quốc gia.

GLOTRANS NỔI BẬT TẠI GIẢI CHẠY “CHẠY CÙNG TÂN CẢNG SÀI GÒN 2025”

Chia sẻ về sự kiện này, Tổng Giám đốc Glotrans nhấn mạnh: "Glotrans luôn luôn quan tâm đến sức khỏe của nhân viên. Chúng tôi coi đây là sự đầu tư lâu dài mang tính nhân văn và chiến lược của doanh nghiệp. Sức khỏe tốt là nền tảng để có tất cả, giúp mỗi cá nhân phát triển toàn diện và đóng góp hiệu quả vào sự phát triển chung của công ty."