Phó thủ tướng: So sánh phí vận chuyển Bắc - Nam đắt gấp đôi đi Mỹ khó chính xác

Chi phí logistics còn khá cao nhưng so sánh vận chuyển Bắc - Nam đắt gấp đôi đi Mỹ là khó chính xác, theo Phó thủ tướng Lê Minh Khái.

Gửi chất vấn tới Chính phủ, đại biểu Quốc hội Đinh Ngọc Minh nói chi phí logistic của Việt Nam hiện quá lớn (chiếm khoảng 60%). Một container hàng từ Bắc vào Nam hết khoảng 2.000 USD, trong khi chuyển 1 container hàng từ Việt Nam sang Mỹ chỉ hết 1.000 USD.

Ông đặt vấn đề, Chính phủ có giải pháp gì nhằm giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp. Hiện kinh nghiệm các nước phát triển là làm đường sắt chở hàng kết hợp chở hành khách nhằm sinh lời. Theo đó, ông đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội sớm triển khai 2 đoạn tuyến đường sắt (Lạch Huyện - Yên Viên - Lào Cai và Vũng Tàu - Đồng Nai) theo hình thức đầu tư công.

Trước kiến nghị này, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho biết chi phí logistics của Việt Nam hiện ở mức tương đương 16,8-17% GDP, vẫn còn ở mức khá cao so với mức bình quân 10,6% của thế giới. Tuy nhiên, mức này cơ bản tiệm cận với mục tiêu của Chính phủ là đến 2025, chi phí logistics giảm tương đương 16-20%.

Về câu chuyện chi phí đại biểu nêu, Phó thủ tướng nói theo số liệu điều tra, phí vận chuyển 1 container 20 feet từ Bắc vào Nam giá 2.000 USD tương ứng với phương thức vận chuyển bằng đường bộ.

Tuy nhiên, tùy theo mặt hàng, nhu cầu của chủ hàng về thời gian và điều kiện vận chuyển, doanh nghiệp có thể lựa chọn phương thức vận tải khác như đường sắt, đường biển với mức chi phí chỉ tương đương 50-70% của đường bộ (tùy thuộc vào điều kiện xếp dỡ).

Ví dụ, giá cước vận tải biển từ Hải Phòng - TP HCM đang dao động 9,2-9,5 triệu đồng một container loại 20 feet và khoảng 12 triệu đồng một container loại 40 feet. Ở chiều ngược lại, từ TP HCM - Hải Phòng, mức cước khoảng 6-8 triệu đồng một container loại 20 feet và 9-10 triệu đồng một container loại 40 feet.

Đối với vận tải biển quốc tế, việc xác định giá cước phụ thuộc thời vụ, điều kiện vận chuyển. Hiện nay, giá cước vận tải đường biển 1 container loại 40 feet đi Mỹ khoảng 2.000-2.500 USD. Ở giai đoạn dịch bệnh, mức cước này có thể lên đến 20.000 USD.

"Việc so sánh chi phí vận tải giữa các cung - chặng, phương thức vận tải khác nhau là rất khó chính xác để quy đổi về cùng một mặt bằng tương ứng", Phó thủ tướng cho biết.

Tuy nhiên, ông khẳng định tới đây, Chính phủ sẽ tiếp tục tìm cách kéo giảm tỷ lệ chi phí logistics. Trong đó, tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, các trung tâm logistics, cảng cạn; điều chỉnh chính sách liên quan đến giá, phí vận tải; phân cấp, quyền cho địa phương trong đầu tư, khai thác hạ tầng.

Về hai tuyến đường sắt kết nối đường biển, Phó thủ tướng cho biết tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đang được lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tuyến này có chiều dài khoảng 128 km, đường đôi, khổ đường 1.435 mm, tổng mức đầu tư khoảng 6,2 tỷ USD.

Còn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết, chiều dài khoảng 380 km, đường đôi, khổ đường 1.435mm, tổng mức đầu tư 10-11 tỷ USD.

Do tổng mức đầu tư 2 tuyến đường sắt tương đối lớn, Thủ tướng đã đưa vào Danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 để huy động nguồn lực đầu tư. Dự kiến cả 2 dự án sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trước năm 2025.

Ngoài ra, 2 khu bến cảng biển Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải đã và đang được đầu tư kết nối bằng đường bộ (cao tốc, quốc lộ), đường thủy nội địa. Lượng hàng qua cảng Cái Mép - Thị Vải, đạt trên 80%, đáp ứng nhu cầu vận tải của 2 cảng biển với chi phí hợp lý.

Về lâu dài, Phó thủ tướng nói, việc giảm thị phần vận tải đường bộ kết nối đến cảng biển là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giảm chi phí logistics, trong đó 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển là Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (kết nối khu cảng Lạch Huyện) và Biên Hòa - Vũng Tàu (kết nối khu bến Cái Mép - Thị Vải) cần sớm được đầu tư và khởi công trước năm 2030.

TIN TỨC LIÊN QUAN

SỐ HÓA - CÁNH CỬA MỚI CHO NGÀNH LOGISTICS

Có thể nói rằng, số hóa hiện nay đã và đang trở thành xu hướng mới của thời đại. Tất cả các ngành nghề và lĩnh vực đều dần được thay đổi từ định hướng phát triển chiến lược thông thường sang định hướng tự động hóa, số hóa nhằm tối ưu hóa được hiệu suất của các công đoạn làm việc.

COSCO RA MẮT TUYẾN VẬN CHUYỂN TRỰC TIẾP MỚI TỪ CÁI MÉP ĐẾN CHÂU ÂU

Châu Âu là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng và đầy tiềm năng đối với doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực. Với dân số hơn 740 triệu người và tổng GDP đạt khoảng 18.000 tỷ USD, khu vực này có nhu cầu nhập khẩu đa dạng, từ nông sản, thực phẩm chế biến đến hàng công nghiệp, điện tử và dệt may.

HOA KỲ SẼ ĐẨY MẠNH NHẬP KHẨU HÀNG TRIỆU QUẢ TRỨNG TỪ THỔ NHĨ KỲ VÀ HÀN QUỐC ĐỂ GIẢM GIÁ. LIỆU VIỆT NAM CÓ CƠ HỘI?

Chính quyền Trump đang lên kế hoạch nhập khẩu trứng từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc, đồng thời đàm phán với các quốc gia khác nhằm giảm mức giá cao kỷ lục cho người tiêu dùng Mỹ, theo xác nhận từ các quan chức.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Glotrans chúc mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6

Hòa chung không khí vui tươi và náo nức của Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Glotrans xin trân trọng gửi những lời chúc ấm áp và tốt đẹp nhất tới tất cả các bé

Glotrans Tham dự PPL Annual Global Meeting 2025 tại Hong Kong

Trong nỗ lực không ngừng nâng cao vị thế và mở rộng mạng lưới toàn cầu, Glotrans đã tích cực tham gia Hội nghị thường niên PPL AGM 2025 tại Hồng Kông từ ngày 25/5 đến ngày 28/5. Đây là một sự kiện trọng điểm, mang đến cơ hội quý báu để chúng tôi nâng cao chuyên môn và phát triển các mối quan hệ đối tác quốc tế.

GLOTRANS KÝ KẾT MOU HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC CÙNG TẬP ĐOÀN HÓA DẦU MEKONG

Sáng ngày 29/05/2025, Glotrans vinh dự tổ chức Lễ ký kết MOU hợp tác chiến lược với Tập đoàn Hóa dầu Mekong – đơn vị đã có 26 năm phát triển vững mạnh, hiện là một trong những tập đoàn sản xuất dầu nhớt hàng đầu tại Việt Nam.