Từ 1/1/2023, Hải Phòng giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng thuỷ nội địa

Hội Đồng Nhân dân TP hải Phòng vừa ban hành Nghị quyết số 21/2022/NQ-HĐND sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND ngày 13/12/2016 của HĐND TP quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.

Theo đó, HĐND TP Hải Phòng khoá XVI, kỳ họp thứ 9 quyết định sửa đổi, bổ sung Khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số 148/2016/NQ- HĐND ngày 13 tháng 12 năm 2016 của Hội đồng nhân dân thành phố quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực của khẩu cảng biển Hải Phòng.

Cụ thể, về đối tượng miễn, giảm thu phí quy định, miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu,hàng hóa xuất khẩu là hàng hóa phục vụ nhiệm vụ an ninh quốc phòng;hàng hóa viện trợ,cứu trợ nhân đạo.

Đồng thời, giảm 50% mức thu phí đối với hàng hóa của đối tượng nộp phí khi vào cảng và dời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy.

Về trách nhiệm tổ chức thực hiện, HĐND Thành phố giao Ủy ban nhân dân thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị quyết đúng quy định của pháp luật. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố, các Ban của Hội đồng nhân dân thành phố,Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố và đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố giám sát việc thực hiện Nghị quyết. 

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân thành phố khoá XVI, Kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 9/12/2022 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2023.

Trước đó, như DĐDN đã đưa tin, hiện toàn quốc có 2 địa phương thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa xuất nhập khẩu và quá cảnh qua cảng biển, trong đó, Hải Phòng áp dụng từ năm 2017, TP.Hồ Chí Minh áp dụng từ 1/4/2022.

Các doanh nghiệp, hiệp hội liên quan nhiều lần kiến nghị, cho rằng việc thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa là chưa hợp lý, chưa đúng đối tượng. Đồng thời làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp, nảy sinh tình trạng "phí chồng phí", giảm tính cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải đường thủy.

Trước vấn đề trên, Bộ Giao thông vận tải có văn bản đề nghị Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân TP Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh xem xét kiến nghị của các hiệp hội, doanh nghiệp về việc miễn, giảm phí hạ tầng cảng biển đối với hàng quá cảnh, chuyển khẩu vận chuyển bằng đường thủy nội địa. Đồng thời, xem xét điều chỉnh mức thu phí hợp lý đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa theo Chỉ thị số 37 ngày 19/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa.

TP HCM sau đó đã thực hiện miễn giảm phí cho hàng hóa được vận chuyển vào cảng và rời cảng biển TP Hồ Chí Minh bằng phương tiện thủy nội địa từ ngày 1/8/2022, chỉ sau 4 tháng thực hiện thu.

Bên cạnh HCM, Thanh Hóa và Hà Tĩnh cũng là những địa phương có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, khuyến khích phát triển vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy. Những chính sách hỗ trợ, miễn, giảm phí đối với hàng hóa được vận chuyển bằng đường thủy của các tỉnh thành trên được đánh giá hợp với chủ trương phát triển vận tải đường thủy nội địa của Chính phủ và nhận được sự đón nhận tích cực từ phía các doanh nghiệp vận tải thủy nội địa.

TIN TỨC LIÊN QUAN

ZIM cảnh báo sẽ ngừng dịch vụ trên tuyến xuyên Thái Bình Dương nếu giá cước quá thấp

Các hợp đồng hàng năm đang được đàm phán giữa các chủ hàng và các hãng tàu container trên tuyến vận chuyển xuyên Thái Bình Dương. ZIM cảnh báo nếu giá cước quá thấp, hãng sẽ ngừng vận chuyển

OOCL: Sản lượng container giảm nhưng lợi nhuận tăng mạnh trong năm 2022

Orient Overseas (International) Limited, công ty mẹ của hãng tàu OOCL đã công bố kết quả kinh doanh cả năm cho năm 2022, với doanh thu đạt được 19,82 tỷ USD và lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBIT) đạt 10,089 tỷ USD.

Cụm ngành kinh tế và liên kết trong logistics

Thực ra, lâu nay Việt Nam đã quan tâm đến quy hoạch vùng, không chỉ các tỉnh, mà cả cấp huyện đều có quy hoạch khu công nghiệp... Tuy nhiên, năng lực thực hiện cụm kinh tế ngành chỉ dừng lại trên ý tưởng, quy hoạch, không thành công trên thực tế.

TIN TỨC LIÊN QUAN

CHÚC MỪNG SINH NHẬT CÁC CBNV CÓ NGÀY SINH VÀO THÁNG 3/2023

Tiếp nối các hoạt động nội bộ của doanh nghiệp, trong tháng 3 này, Glotrans đã tổ chức mừng sinh nhật các CBNV của các văn phòng Glotrans trên toàn hệ thống.

GLOTRANS ĐÀ NẴNG THAM DỰ BUỔI GẶP MẶT HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP VÀ HỘI VIÊN VCCI

Trong chiều ngày 21/03/2023 vừa qua, Đại diện Glotrans Đà Nẵng – Phó Giám Đốc Nguyễn Thị Mỹ Hiền và Đại diện Glotrans Quy Nhơn – Phó Giám Đốc Võ Văn Phúc Quý đã tham dự buổi gặp mặt các hội viên của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khu vực miền Trung – Tây Nguyên

Glotrans Việt Nam - Thành viên của World Cargo Alliance

Mang trong mình khát vọng vươn tầm quốc tế, Glotrans không ngừng tăng cường xây dựng quan hệ hợp tác với các đối tác trên toàn cầu bằng nhiều phương thức khác nhau. Trong đó, không thể không kể tới việc tham gia các tổ chức hàng đầu thế giới về vận chuyển, đặc biệt là việc trở thành hội viên WCA