Bốn nút thắt làm "nghẽn" dòng chảy hàng hoá tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

Tại tọa đàm “Hải quan và doanh nghiệp đồng hành thúc đẩy dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu qua cụm cảng Cái Mép-Thị Vải” ngày 31/7, các chuyên gia đã chỉ ra 4 nút thắt gây cản trở cho hoạt động hàng hóa tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, bao gồm kết nối hạ tầng, cơ chế chính sách, nhân lực và thủ tục hành chính. Cụm cảng này chiếm 90% lượng hàng xuất nhập khẩu qua hệ thống cảng biển tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và có vai trò quan trọng không chỉ đối với Việt Nam mà còn cả khu vực Đông Nam Á.

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã nhận được nhiều sự quan tâm từ Trung ương và các Bộ ngành trong công tác nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và phát triển. Tuy nhiên, cảng vẫn còn nhiều điểm nghẽn như hệ thống giao thông kết nối, cải cách thủ tục hành chính, thủ tục hải quan, kiểm tra chuyên ngành, và hệ sinh thái dịch vụ logistics.

Nhiều doanh nghiệp đề xuất cần giảm chi phí vận tải, nâng cấp hệ thống dịch vụ hậu cần và dịch vụ hỗ trợ. Các giải pháp như nạo vét luồng vào cảng, khơi thông tuyến đường thủy từ đồng bằng Sông Cửu Long về cảng, và phát triển hệ thống giao thông kết nối từ cảng đi Campuchia cũng được nhấn mạnh. Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn từ Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright cho rằng sự phát triển của cụm cảng này cần được xem là lợi ích quốc gia và đề xuất 12 cơ chế đột phá chưa có tiền lệ để thúc đẩy phát triển kinh tế biển quốc gia.

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải cần sự hỗ trợ từ Trung ương để triển khai các cơ chế chính sách đột phá, giúp Bà Rịa - Vũng Tàu tiên phong thí điểm và giải quyết các nút thắt hiện tại nhằm thúc đẩy dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu.

TIN TỨC LIÊN QUAN

SỐ HÓA - CÁNH CỬA MỚI CHO NGÀNH LOGISTICS

Có thể nói rằng, số hóa hiện nay đã và đang trở thành xu hướng mới của thời đại. Tất cả các ngành nghề và lĩnh vực đều dần được thay đổi từ định hướng phát triển chiến lược thông thường sang định hướng tự động hóa, số hóa nhằm tối ưu hóa được hiệu suất của các công đoạn làm việc.

COSCO RA MẮT TUYẾN VẬN CHUYỂN TRỰC TIẾP MỚI TỪ CÁI MÉP ĐẾN CHÂU ÂU

Châu Âu là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng và đầy tiềm năng đối với doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực. Với dân số hơn 740 triệu người và tổng GDP đạt khoảng 18.000 tỷ USD, khu vực này có nhu cầu nhập khẩu đa dạng, từ nông sản, thực phẩm chế biến đến hàng công nghiệp, điện tử và dệt may.

HOA KỲ SẼ ĐẨY MẠNH NHẬP KHẨU HÀNG TRIỆU QUẢ TRỨNG TỪ THỔ NHĨ KỲ VÀ HÀN QUỐC ĐỂ GIẢM GIÁ. LIỆU VIỆT NAM CÓ CƠ HỘI?

Chính quyền Trump đang lên kế hoạch nhập khẩu trứng từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc, đồng thời đàm phán với các quốc gia khác nhằm giảm mức giá cao kỷ lục cho người tiêu dùng Mỹ, theo xác nhận từ các quan chức.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Glotrans chúc mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6

Hòa chung không khí vui tươi và náo nức của Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Glotrans xin trân trọng gửi những lời chúc ấm áp và tốt đẹp nhất tới tất cả các bé

Glotrans Tham dự PPL Annual Global Meeting 2025 tại Hong Kong

Trong nỗ lực không ngừng nâng cao vị thế và mở rộng mạng lưới toàn cầu, Glotrans đã tích cực tham gia Hội nghị thường niên PPL AGM 2025 tại Hồng Kông từ ngày 25/5 đến ngày 28/5. Đây là một sự kiện trọng điểm, mang đến cơ hội quý báu để chúng tôi nâng cao chuyên môn và phát triển các mối quan hệ đối tác quốc tế.

GLOTRANS KÝ KẾT MOU HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC CÙNG TẬP ĐOÀN HÓA DẦU MEKONG

Sáng ngày 29/05/2025, Glotrans vinh dự tổ chức Lễ ký kết MOU hợp tác chiến lược với Tập đoàn Hóa dầu Mekong – đơn vị đã có 26 năm phát triển vững mạnh, hiện là một trong những tập đoàn sản xuất dầu nhớt hàng đầu tại Việt Nam.