Hàng hóa xuất khẩu tăng trường mạnh mẽ trong 5 tháng đầu năm 2024

Theo Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã có bước tăng trưởng đáng kể trong 5 tháng qua, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ sau đợt suy thoái. Tính đến tháng 5, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 66,62 tỷ USD, tăng 9,1% so với tháng trước và tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 5 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 305,53 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đóng góp 156,77 tỷ USD, tăng 15,2%. Đặc biệt, các nhóm hàng xuất khẩu như rau quả và sản phẩm gỗ đều có sự bứt phá. Kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã đạt 2,49 tỷ USD vào ngày 20/5, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm trước, nhờ vào nhu cầu gia tăng từ các thị trường chủ lực như Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Thái Lan. Sản phẩm gỗ và các sản phẩm từ gỗ cũng ghi nhận sự phục hồi tích cực, với xuất khẩu ước tính đạt 6,1 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2024, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước. Điều này phản ánh nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc thích ứng và cập nhật xu hướng thị trường, từ gia công xuất khẩu sang thiết kế sản phẩm mới, độc đáo và chất lượng cao, thu hút sự quan tâm của khách hàng quốc tế.

Ngoài ra, nhờ ưu thế từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), như CPTPP và EVFTA, Việt Nam đã tận dụng được lợi thế cạnh tranh để duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trên các thị trường nông sản và thực phẩm. Các FTA này không chỉ cam kết cắt giảm thuế quan mà còn thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực nông nghiệp, đóng góp vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong số các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường lớn nhất với kim ngạch ước đạt 43,98 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, theo sau đó là Trung Quốc, EU, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định rằng, trong khi xuất khẩu của Việt Nam đang có những bước phát triển tích cực, thì cũng không thiếu những thách thức đến từ tình hình kinh tế toàn cầu, xung đột chính trị, cũng như các chính sách bảo hộ ngày càng chặt chẽ từ các nước. Điều này yêu cầu các doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng và nâng cao chất lượng sản phẩm để duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Tổng kết lại, với sự đóng góp đáng kể từ các ngành nông sản, gỗ và sản phẩm chế biến, cùng với lợi thế từ các FTA, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã có những bước tiến vững chắc trong năm 2024, đồng thời phải đối mặt với những thử thách trong môi trường thương mại quốc tế đang thay đổi liên tục.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Hàng không hàng hóa 2025: Hạ nhiệt sau đợt “bull run” thương mại điện tử

Sau hai năm “nóng” vì thương mại điện tử và gián đoạn vận tải biển, thị trường hàng không hàng hóa năm 2025 đang chậm lại khi cung và cầu dần bình thường hóa, năng lực khoang dưới từ máy bay hành khách phục hồi và chính sách thương mại biến động. Với các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng giá trị cao, đây là lúc để tính lại “tỷ lệ phối trộn” đường biển-đường hàng không nhằm tối ưu chi phí, thời gian và độ chắc chắn của đơn hàng.

Giá cước vận tải biển tăng vì FuelEU 2025 – “Pooling” có cứu được chủ hàng?

Từ ngày 1/1/2025, quy định FuelEU Maritime chính thức có hiệu lực, áp chuẩn giảm cường độ phát thải “well-to-wake” ở mức 2% so với đường cơ sở năm 2020 và sẽ tăng dần theo lộ trình tới năm 2050. Vì vậy, chi phí “xanh” như nhiên liệu sạch khan hiếm, phí tuân thủ, kiểm toán và các chi phí carbon khác bắt đầu được phản ánh rõ ràng vào hóa đơn của các hãng tàu và chủ hàng.

Trung Quốc Mở Rộng Vị Thế Xuất Khẩu Toàn Cầu Trong Khi Mỹ Tập Trung Vào Tự Cung Tự Cấp

Bên ngoài nước Mỹ, nhu cầu toàn cầu đối với hàng hóa Trung Quốc đang đạt mức cao kỷ lục. Mặc dù là mục tiêu chính của các mức thuế quan từ Hoa Kỳ, Trung Quốc vẫn tiếp tục mở rộng quan hệ thương mại với châu Phi, Đông Nam Á và châu Âu trong năm 2025. Khi Trung Quốc củng cố vị thế là cường quốc thương mại toàn cầu, Mỹ lại đang chuyển hướng sang chiến lược tự chủ kinh tế.

TIN TỨC LIÊN QUAN

GLOTRANS VIỆT NAM CHÚC MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 - TRI ÂN NHỮNG NGƯỜI GIEO MẦM TRI THỨC

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Glotrans Việt Nam xin gửi đến quý thầy cô giáo, những người làm công tác đào tạo và tất cả những ai đang miệt mài truyền dạy tri thức lời chúc mừng trân trọng và ấm áp nhất.

GLOTRANS VIỆT NAM THAM DỰ HỘI NGHỊ FIATA WORLD CONGRESS 2025

Glotrans Việt Nam vinh dự góp mặt tại FIATA World Congress 2025 – sự kiện thường niên uy tín hàng đầu do Liên đoàn Các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) tổ chức. Đây là diễn đàn quy tụ các tổ chức, chuyên gia và doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực logistics và vận tải quốc tế trên toàn cầu.

GLOTRANS VIỆT NAM HOÀN THÀNH THÀNH CÔNG LÔ HÀNG DỰ ÁN TỪ THƯỢNG HẢI VỀ CẢNG CÁT LÁI

Vừa qua, Glotrans Việt Nam tiếp tục khẳng định năng lực trong lĩnh vực vận chuyển hàng dự án (Project Cargo) khi hoàn tất trọn vẹn một lô hàng đặc biệt từ Thượng Hải – Trung Quốc về Cảng Cát Lái – TP. Hồ Chí Minh.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Hợp đồng bảo hiểm không chấm dứt khi chậm thanh toán phí

Theo hợp đồng, phí bảo hiểm được thanh toán thành ba kỳ và trong cả ba kỳ, người mua bảo hiểm đều chậm thanh toán. Khi có tranh chấp, doanh nghiệp bảo hiểm (Bị đơn) cho rằng hợp đồng bảo hiểm đã chấm dứt trước ngày xảy ra sự cố được bảo hiểm xuất phát từ việc chậm thanh toán tiền bảo hiểm nên không thanh toán tiền bảo hiểm. Tuy nhiên, Hội đồng Trọng tài theo hướng ngược lại.

Giá trị pháp lý của giám định tổn thất được bảo hiểm

Công ty Q (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) và Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm. Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra nhưng các Bên không thống nhất về giá trị tổn thất nên đã phải tiến hành giám định. Giám định đơn phương của Bên bảo hiểm không được chấp nhận và giám định độc lập chỉ được chấp nhận một phần.

Nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất của bên mua bảo hiểm

Công ty T (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm với Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm). Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra và Bên bảo hiểm cho rằng Bên mua bảo hiểm đã vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất. Hội đồng Trọng tài không phủ nhận nghĩa vụ của Bên mua bảo hiểm nhưng cho rằng Bên này không vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất.