TRONG TƯƠNG LAI CẢNG LIÊN CHIỂU (ĐÀ NẴNG) LÀ CẢNG BIỂN ĐẶC BIỆT

Sau khi hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động, cảng Liên Chiểu sẽ có không gian khai thác cảng được tổ chức theo hướng mở, trong đó, điểm nhấn là các công trình kiến trúc văn phòng, nhà điều hành... kết hợp với các thiết bị khai thác, bốc xếp hàng hóa kích thước lớn, công nghệ hiện đại.

Quy mô dự án

Cảng Liên Chiểu là một trong những dự án trọng điểm được phê duyệt trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự án được xây dựng trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) với tổng diện tích khoảng 540 ha; phát triển hậu cần cảng (trung tâm logistics) với tổng diện tích khoảng 195 ha.

Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, Phần cơ sở hạ tầng dùng chung nằm tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, là một hợp phần chính thuộc dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu.

Dự án thuộc loại hình công trình giao thông, nhóm A, có tổng mức đầu tư 3.426,3 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn trung ương giai đoạn 2021-2025 là 2.994,59 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách thành phố Đà Nẵng).

Về quy mô đầu tư xây dựng, dự án sẽ xây dựng đê chắn sóng, kè chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trước mặt trọng tải đến 100.000 DWT, tàu container có sức chứa 6.000 – 8.000 Teus cụ thể: Kè chắn sóng và đê chắn sóng dài khoảng 1.170m (kè chắn sóng dài 573m, đê chắn sóng dài 597m); Luồng tàu dài khoảng 7,3km, chiều rộng luồng tàu 160m, cao độ đáy nạo vét -14,0m (hệ Hải đồ), bố trí khu quay trở, hệ thống báo hiệu hàng hải; Đường giao thông kết nối đến cổng cảng gồm Đoạn 1 từ cổng cảng đến chân cầu vượt đường sắt dài 1,2km, quy mô 06 làn xe, bề rộng 30m và Đoạn 2 bao gồm các nhánh thuộc phạm vi nút giao, nối tiếp với đoạn 1 và đường Nguyễn Văn Cừ (QL1), mỗi nhánh gồm 02 làn xe, bề rộng 8m; và Hạ tầng kỹ thuật cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng của khu vực bến cảng khởi động.

Dự án dự kiến thực hiện từ năm 2021 – tháng 12/2025, đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng cho 02 bến khởi động ban đầu.

Đồng bộ về kết cấu hạ tầng

Phát biểu tại Lễ khởi công dự án, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị chính quyền, nhà đầu tư và các bên liên quan phải lưu ý luôn tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ và chất lượng đề ra, giải ngân vốn đầu tư công dành cho dự án đúng kế hoạch, nhanh chóng đưa dự án đi vào vận hành, khai thác nhằm phát huy hiệu quả dự án; thực hành nguyên tắc tiết kiệm và hiệu quả trong đầu tư, an toàn trong thi công, giảm thiếu các tác động đến môi trường và đời sống người dân trong quá trình xây dựng.

Bên cạnh đó, đầu tư ứng dụng các công nghệ hiện đại, nhất là công nghệ tự động hóa, công nghệ số vào quản trị và khai thác cảng biển, hướng đến xây dựng mô hình “cảng xanh” theo xu hướng của thế giới. Phải đặt mục tiêu giảm chi phí sử dụng hạ tầng cảng biển và logistics nhằm giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp, nâng cao tính cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển Đà Nẵng. Đảm bảo tính đồng bộ trong đầu tư hạ tầng kết nối cảng biển và hạ tầng logistics, nhất là hệ thống giao thông liên kết vùng, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy, hệ thống kho bãi và các hạ tầng hỗ trợ liên quan. Đào tạo nguồn nhân lực cảng biển và logistics một cách tương xứng với quy mô và yêu cầu đặt ra, nguồn nhân lực phải chuẩn bị trước một bước so với việc đầu tư hạ tầng cảng biển.

Theo UBND thành phố Đà Nẵng, tốc độ tăng trưởng lượng hàng hóa qua cảng biển Đà Nẵng trong những năm gần đây đạt trung bình 10%/năm. Năm 2020 lượng hàng qua cảng Đà Nẵng đạt 11,4 triệu tấn. Dự báo sản lượng hàng hóa đạt 50 triệu tấn đến năm 2050.

Việc khởi công dự án cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung sự kiện có ý nghĩa quan trọng để xúc tiến thu hút đầu tư xây dựng đồng bộ cảng Liên Chiểu - cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực duyên hải miền Trung nhằm tăng cường kết nối vùng và liên vùng, là đòn bẩy góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng và khu vực.

TIN TỨC LIÊN QUAN

VLA THỰC HIỆN PHẢN ỨNG NHANH VỀ THUẾ ĐỐI ỨNG CỦA MỸ NHƯ THẾ NÀO?

​​​​​​​Trong bối cảnh Mỹ chính thức áp dụng mức thuế đối ứng lên đến 46% đối với một số mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp logistics đứng trước nhiều thách thức về chi phí

SỐ HÓA - CÁNH CỬA MỚI CHO NGÀNH LOGISTICS

Có thể nói rằng, số hóa hiện nay đã và đang trở thành xu hướng mới của thời đại. Tất cả các ngành nghề và lĩnh vực đều dần được thay đổi từ định hướng phát triển chiến lược thông thường sang định hướng tự động hóa, số hóa nhằm tối ưu hóa được hiệu suất của các công đoạn làm việc.

COSCO RA MẮT TUYẾN VẬN CHUYỂN TRỰC TIẾP MỚI TỪ CÁI MÉP ĐẾN CHÂU ÂU

Châu Âu là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng và đầy tiềm năng đối với doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực. Với dân số hơn 740 triệu người và tổng GDP đạt khoảng 18.000 tỷ USD, khu vực này có nhu cầu nhập khẩu đa dạng, từ nông sản, thực phẩm chế biến đến hàng công nghiệp, điện tử và dệt may.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Glotrans chúc mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6

Hòa chung không khí vui tươi và náo nức của Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Glotrans xin trân trọng gửi những lời chúc ấm áp và tốt đẹp nhất tới tất cả các bé

Glotrans Tham dự PPL Annual Global Meeting 2025 tại Hong Kong

Trong nỗ lực không ngừng nâng cao vị thế và mở rộng mạng lưới toàn cầu, Glotrans đã tích cực tham gia Hội nghị thường niên PPL AGM 2025 tại Hồng Kông từ ngày 25/5 đến ngày 28/5. Đây là một sự kiện trọng điểm, mang đến cơ hội quý báu để chúng tôi nâng cao chuyên môn và phát triển các mối quan hệ đối tác quốc tế.

GLOTRANS KÝ KẾT MOU HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC CÙNG TẬP ĐOÀN HÓA DẦU MEKONG

Sáng ngày 29/05/2025, Glotrans vinh dự tổ chức Lễ ký kết MOU hợp tác chiến lược với Tập đoàn Hóa dầu Mekong – đơn vị đã có 26 năm phát triển vững mạnh, hiện là một trong những tập đoàn sản xuất dầu nhớt hàng đầu tại Việt Nam.