VLA THỰC HIỆN PHẢN ỨNG NHANH VỀ THUẾ ĐỐI ỨNG CỦA MỸ NHƯ THẾ NÀO?

Trong bối cảnh Mỹ chính thức áp dụng mức thuế đối ứng lên đến 46% đối với một số mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp logistics đứng trước nhiều thách thức về chi phí, thời gian vận chuyển và nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng.

Trước tình hình đó, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã nhanh chóng thành lập Tổ phản ứng nhanh về thuế đối ứng (VLA-TRT) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thành viên ứng phó kịp thời và hiệu quả.

Tổ công tác bao gồm đại diện Ban lãnh đạo VLA, các ban chuyên môn và nhiều doanh nghiệp logistics chủ lực tại Việt Nam. Mục tiêu chính là phối hợp, tổng hợp ý kiến doanh nghiệp, đánh giá tác động, và kiến nghị Chính phủ về các giải pháp cấp bách cũng như chiến lược lâu dài để duy trì hoạt động xuất khẩu ổn định.

Trong văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ, VLA đã đề xuất một loạt giải pháp thiết thực như:

   - Đánh giá rủi ro theo ngành hàng để đưa ra chính sách hỗ trợ phù hợp.

   - Xây dựng hành lang xuất khẩu tiêu chuẩn cao, bao gồm hệ thống truy xuất nguồn gốc, kiểm định chất lượng và đảm bảo tiêu chuẩn xanh.

   - Đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, hướng đến các khu vực như Trung Đông, Đông Âu, Ấn Độ, châu Phi.

   - Tái định hướng dòng vốn FDI, ưu tiên các dự án đầu tư có chiều sâu, minh bạch chuỗi cung ứng.

   - Tham gia tổ thường trực phản ứng nhanh của Chính phủ để kịp thời đưa ra khuyến nghị từ thực tiễn.

Đây không chỉ là nỗ lực kịp thời để ứng phó với biến động thị trường toàn cầu, mà còn là cơ hội để ngành logistics Việt Nam tái cấu trúc, nâng cao năng lực nội tại, gia tăng tính minh bạch và khả năng cạnh tranh trong chuỗi cung ứng quốc tế.

Với vai trò là “xương sống” của hoạt động thương mại quốc tế, ngành logistics đang đối mặt với nhiều biến động địa chính trị và chính sách toàn cầu. Việc chủ động thành lập tổ công tác phản ứng nhanh thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của VLA trong việc đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, vượt qua thách thức và tận dụng cơ hội mới từ sự chuyển dịch thương mại toàn cầu.

Source: https://als.com.vn/hiep-hoi-dn-logistics-lap-to-phan-ung-nhanh-ve-thue-doi-ung-de-xuat-mot-loat-giai-phap

 

TIN TỨC LIÊN QUAN

Hàng không hàng hóa 2025: Hạ nhiệt sau đợt “bull run” thương mại điện tử

Sau hai năm “nóng” vì thương mại điện tử và gián đoạn vận tải biển, thị trường hàng không hàng hóa năm 2025 đang chậm lại khi cung và cầu dần bình thường hóa, năng lực khoang dưới từ máy bay hành khách phục hồi và chính sách thương mại biến động. Với các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng giá trị cao, đây là lúc để tính lại “tỷ lệ phối trộn” đường biển-đường hàng không nhằm tối ưu chi phí, thời gian và độ chắc chắn của đơn hàng.

Giá cước vận tải biển tăng vì FuelEU 2025 – “Pooling” có cứu được chủ hàng?

Từ ngày 1/1/2025, quy định FuelEU Maritime chính thức có hiệu lực, áp chuẩn giảm cường độ phát thải “well-to-wake” ở mức 2% so với đường cơ sở năm 2020 và sẽ tăng dần theo lộ trình tới năm 2050. Vì vậy, chi phí “xanh” như nhiên liệu sạch khan hiếm, phí tuân thủ, kiểm toán và các chi phí carbon khác bắt đầu được phản ánh rõ ràng vào hóa đơn của các hãng tàu và chủ hàng.

Trung Quốc Mở Rộng Vị Thế Xuất Khẩu Toàn Cầu Trong Khi Mỹ Tập Trung Vào Tự Cung Tự Cấp

Bên ngoài nước Mỹ, nhu cầu toàn cầu đối với hàng hóa Trung Quốc đang đạt mức cao kỷ lục. Mặc dù là mục tiêu chính của các mức thuế quan từ Hoa Kỳ, Trung Quốc vẫn tiếp tục mở rộng quan hệ thương mại với châu Phi, Đông Nam Á và châu Âu trong năm 2025. Khi Trung Quốc củng cố vị thế là cường quốc thương mại toàn cầu, Mỹ lại đang chuyển hướng sang chiến lược tự chủ kinh tế.

TIN TỨC LIÊN QUAN

GLOTRANS VIỆT NAM CHÚC MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 - TRI ÂN NHỮNG NGƯỜI GIEO MẦM TRI THỨC

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Glotrans Việt Nam xin gửi đến quý thầy cô giáo, những người làm công tác đào tạo và tất cả những ai đang miệt mài truyền dạy tri thức lời chúc mừng trân trọng và ấm áp nhất.

GLOTRANS VIỆT NAM THAM DỰ HỘI NGHỊ FIATA WORLD CONGRESS 2025

Glotrans Việt Nam vinh dự góp mặt tại FIATA World Congress 2025 – sự kiện thường niên uy tín hàng đầu do Liên đoàn Các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) tổ chức. Đây là diễn đàn quy tụ các tổ chức, chuyên gia và doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực logistics và vận tải quốc tế trên toàn cầu.

GLOTRANS VIỆT NAM HOÀN THÀNH THÀNH CÔNG LÔ HÀNG DỰ ÁN TỪ THƯỢNG HẢI VỀ CẢNG CÁT LÁI

Vừa qua, Glotrans Việt Nam tiếp tục khẳng định năng lực trong lĩnh vực vận chuyển hàng dự án (Project Cargo) khi hoàn tất trọn vẹn một lô hàng đặc biệt từ Thượng Hải – Trung Quốc về Cảng Cát Lái – TP. Hồ Chí Minh.

TIN TỨC LIÊN QUAN

SỰ VIỆC TRANH CHẤP LÔ HÀNG ENZYME NHẬP KHẨU TỪ ẤN ĐỘ

Lô hàng phụ gia thực phẩm được vận chuyển trong container số FCIU3301688 (20’), theo vận đơn số MPRSMUM1806, trên chuyến tàu hành trình từ cảng Nhavasheva (Ấn Độ) đến cảng Đình Vũ (Hải Phòng, Việt Nam) vào ngày 29/04/2017

Hợp đồng bảo hiểm không chấm dứt khi chậm thanh toán phí

Theo hợp đồng, phí bảo hiểm được thanh toán thành ba kỳ và trong cả ba kỳ, người mua bảo hiểm đều chậm thanh toán. Khi có tranh chấp, doanh nghiệp bảo hiểm (Bị đơn) cho rằng hợp đồng bảo hiểm đã chấm dứt trước ngày xảy ra sự cố được bảo hiểm xuất phát từ việc chậm thanh toán tiền bảo hiểm nên không thanh toán tiền bảo hiểm. Tuy nhiên, Hội đồng Trọng tài theo hướng ngược lại.

Giá trị pháp lý của giám định tổn thất được bảo hiểm

Công ty Q (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) và Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm. Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra nhưng các Bên không thống nhất về giá trị tổn thất nên đã phải tiến hành giám định. Giám định đơn phương của Bên bảo hiểm không được chấp nhận và giám định độc lập chỉ được chấp nhận một phần.